... ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blogger เรื่อง Google App For Education ... Unborn 8.0 Yellow Alternate Select

Google Doc




Google Documents หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า Google Docs เป็นบริการออนไลน์ที่ให้คุณสามารถจัดการเอกสารได้แบบไม่ต้องเสียเงิน เพียงแค่คุณมีอีเมลของ Gmail และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพราะ Google Docs เตรียมมาให้คุณหมดแล้วไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์รายงานแบบที่คุ้นเคย การทําสไลด์เพื่อนําเสนองาน สําคัญ หรือจะจัดการเอกสารแบบ Spreadsheets ได้เหมือน Excel ก็สามารถทําได้ Google Docs ทํางานเหมือน Microsoft Office แต่ทุกอย่างจะทํางานอยู่บนเว็บ สามารถทํางานได้ทันทีที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่อง หรือเสียเงินค่าลิขสิทธิ์ก่อนใช้งานแต่อย่างใด เพียงแค่เข้าไปยัง Google Docs เราก็สามารถสร้าง แก้ไข หรือเปิดอ่านเอกสารได้เลย โดยตัวเอกสารนั้นจะถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของ Google และที่สําคัญเราสามารถแชร์เอกสารให้กับเพื่อนเพื่อแก้ไขข้อมูลไปพร้อมๆ กัน โดยจะเห็นว่าอีกฝ่ายกําลังพิมพ์อะไรอยู่

โปรแกรมจัดการเอกสารออนไลน์ด้วย Google Docs ประกอบด้วย




ความสามารถของ Google Docs

                    ความสามารถของ Google Docs มีอย่างล้นเหลือ เรียกได้ว่าตอบสนองคนที่ต้องการใช้งานเอกสารได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยเราจะมาทําความรู้จักกันอย่างละเอียดก่อนว่า Google Docs ใช้ทําอะไรได้บ้าง

     1.   สร้างเอกสาร สเปรดชีต และงานนำเสนอแบบออนไลน์
                            - สร้างเอกสารพื้นฐานแบบเริ่มต้นจากศูนย์
              - อัพโหลดไฟล์ของคุณที่มีอยู่แล้ว
                            - ใช้งานบนแถบเครื่องมือได้อย่างคุ้นเคยทำให้การแก้ไขเป็นเรื่องง่ายๆ

                   2.  ใช้งานและทำงานร่วมกันในแบบเรียลไทม์
                            - เลือกคนที่คุณต้องการให้เข้าถึงเอกสารของคุณได้
                            - ใช้งานร่วมกันได้ทันที
                            - แก้ไขและนำเสนอร่วมกับบุคคลอื่นในแบบเรียลไทม์

                   3.   จัดเก็บและจัดระเบียบงานอย่างปลอดภัย
                            - แก้ไขและเข้าถึงจากที่ไหนก็ได้
                            - จัดเก็บงานของคุณได้อย่างปลอดภัย
                            - บันทึกและส่งออกสำเนาได้อย่างง่ายดาย
                            - การจัดระเบียบเอกสารของคุณ

                   4.   ควบคุมว่าใครสามารถดูเอกสารของคุณได้
                            - เผยแพร่งานของคุณเป็นหน้าเว็บ
                            - ควบคุมว่าจะให้ใครเห็นหน้าเว็บของคุณได้บ้าง
                            - โพสต์เอกสารขึ้นบล็อกของคุณ
              - เผยแพร่ภายในบริษัทหรือกลุ่มของคุณ



 การทำงานร่วมกันในแบบออนไลน์

การสร้างเอกสารหรือทำรายงานบน Google Docs นั้น ไม่ได้แตกต่างจากการใช้งาน MS Office มากนัก ความสามารถในหลายๆ ด้านยังมิอาจเทียบกันได้แต่ที่ Google Docs พิเศษกว่าก็คือเราสามารถเข้าไปแก้ไขเอกสารของเราจากที่ใดก็ได้ผ่านอินเทอร์เน็ต และยังสามารถแก้ไขเอกสารร่วมกับผู้อื่นได้พร้อมกันอีกด้วย ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย สมาชิกในกลุ่มไม่จำเป็นต้องเดินทางมานั่งทำงานร่วมกัน เราสามารถช่วยกันคิด ช่วยกันทำรายงานได้จากทุกสถานที่เพียงแค่นัดเวลากันล่วงหน้า หรือหากจำเป็นจริงๆ เวลาไม่ตรงกัน คนๆนั้น ก็สามารถเข้ามาดูความคืบหน้าและแก้ไขในภายหลังได้เช่นกัน ซึ่งคนอื่นๆ ในกลุ่มสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ว่าใครเป็นผู้เข้ามาแก้ไขเพิ่มเติมพร้อมทั้งตรวจสอบเวลาการแก้ไขได้ด้วย รวมถึงเนื้อหาส่วนใดบ้างที่ถูกแก้ไข


ข้อควรระวังในการแก้เอกสารพร้อมกันใน Google Docs

      1. กรณีที่เปิดไฟล์งานและแก้ไขงานในเวลาไล่เลี่ยกัน ระบบจะบันทึกข้อมูลของคนที่พิมพ์เป็นคนแรกและค่อยบันทึกของคนถัดๆ มา หรือกรณีที่พิมพ์ข้อมูลพร้อมกัน ระบบจะบันทึกข้อมูลไปพร้อมกันและจะอัพเดตบนหน้าจออัตโนมัติซึ่งเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงบนหน้าจอของแต่ละคนเหมือนกัน

      2. กรณีที่แก้ไขข้อมูลในประโยคเดียวกันในระยะเวลาพร้อมๆ กัน ระบบก็จะบันทึกไว้ทั้งคู่และอัพเดตให้เห็นบนหน้าจออัตโนมัติแต่การอับเดตจะช้ากว่าปกติ



อัพโหลดเอกสารที่มีอยู่เพื่อใช้งานร่วมกันหรือเผยแพร่

           ความจริงประการหนึ่งที่ต้องยอมรับ คือ การสร้างเอกสารด้วย Google Docs นั้นเครื่องมือต่างๆ     ยังไม่ยืดหยุ่นและหลากหลายเท่ากับ MS Office ที่เราคุ้นเคยกันอยู่ อาทิรูปแบบตัวอักษรซึ่งมีให้เลือกใช้ไม่มากนัก ดังนั้น การสร้างเอกสารจาก MS Office แล้วจึงอัพโหลดขึ้นไปยัง Google Docs เพื่อเผยแพร่ หรือใช้งานร่วมกันจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่า


 ขั้นตอนการอัพโหลดเอกสาร

         1.   ที่หน้าหลักของ Google Docs คลิกที่ปุ่ม อัพโหลดแล้วเลือก ไฟล์จากนั้นปรากฏหน้าต่างให้เลือกไฟล์ที่ต้องการอัพโหลด



        2.  คลิกเลือกไฟล์ที่ต้องการอัพโหลด จากนั้นให้กดปุ่ม เริ่มต้นอัพโหลดจากนั้นโปรแกรมจะทำการอัพโหลดไฟล์ และบอกสถานะการอัพโหลด



ประเภทและข้อจำกัดของขนาดไฟล์

     1. แปลงเอกสารไม่เกิน 1 เมกะไบต์ต่อไฟล์ : Microsoft Word (.doc, .docx), ข้อความ OpenDocument (.odt), ข้อความ StarOffice (.sxw) ข้อความที่มีรูปแบบ (.rtf), ข้อความธรรมดา (.txt), HTML (.htm, .html)

      2. แปลงงานนำเสนอ - ไม่เกิน 10 เมกะไบต์ต่อไฟล์ : Microsoft PowerPoint (.ppt, .pps)

      3. แปลงสเปรดชีต - ไม่เกิน 20 เมกะไบต์ต่อไฟล์ :ไฟล์Microsoft Excel (.xls, .xlsx) และสเปรดชีต OpenDocument (.ods)  ค่าที่คั่นด้วยเครื่องหมายจุลภาค (.csv)
      4. แปลงภาพวาด - ไม่เกิน 2 เมกะไบต์ต่อไฟล์ : Windows Metafile (.wmf)

      5. แปลงข้อความจากไฟล์PDF หรือภาพ - ไม่เกิน 2 เมกะไบต์ต่อไฟล์ : ภาพถ่าย เอกสารที่สแกน ภาพหน้าจอ เป็นต้น (.jpg, .gif, .png) ไฟล์PDF (.pdf)

      6. ไม่มีการแปลงกราฟิก - ระบบจะแปลงเฉพาะข้อความ เพื่อให้ได้ผลดีที่สุด โปรดเริ่มต้นด้วยไฟล์ภาพที่มีความละเอียดสูง







.................................................................................................................................................................

สอนวิธีการใช้ Google Docs เบื้องต้น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น